PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH DƯƠNG
THỦY
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 08/QĐ-HT Dương
Thủy, ngày 20 tháng 9 năm 2017
QUY TẮC
Ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Dương
Thủy
(Ban hành kèm theo Quyết định số
08/QĐ/THDT ngày 20 tháng 9 năm 2017của Hiệu trưởng trường Tiểu học Dương Thủy)
Căn
cứ Văn bản hợp nhất số 03/VBHN –BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ GD&ĐT
về Thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học;
Căn cứ Quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường ban hành kèm
theo Quyết định số 04/2000/QĐ – BGDĐT ngày 01/3/2000 cuả Bộ GD&ĐT;
Thực hiện Công văn số 314/GD&ĐT-TCCB ngày 27 tháng 4 năm
2017 của phòng GD&ĐT Lệ Thủy về việc chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp và vi
phạm đạo đức nhà giáo;
Trường Tiểu học Dương Thủy ban hành Quy tắc ứng xử đối với cán
bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường như sau:
Chương 1: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh
1. Quy tắc ứng xử quy định tại Quyết định này áp dụng
cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đang công tác học
tập tại trường Tiểu học Dương Thủy.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ngoài việc thực
hiện Quy tắc ứng xử của trường tiểu học Dương Thủy tại văn
bản này còn phải thực hiện nghiêm túc Quy chế văn hoá công sở tại
các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của Thủ tướng Chính
phủ tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/08/2007 và quy định về đạo
đức nhà giáo tại quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD-ĐT.
Điều
2. Quan hệ ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
1. Đối với bản thân.
- Đối với trẻ em
học sinh.
- Đối với cấp
trên, cấp dưới, đồng nghiệp.
- Với cơ quan
trường học khác.
- Đối với
người thân trong gia đình;
- Với cha mẹ
người học.
- Với khách đến
làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài.
- Với nhân dân
nơi cư trú, nơi công cộng.
- Việc sử dụng
điện thoại.
Chương 2: NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Ứng xử với bản thân
1. Chấp hành đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và nhà trường.
2. Thực hiện nghiêm túc về thời gian làm việc: không đi muộn,
về sớm; không làm việc riêng, không tự ý bỏ vị trí công tác trong
giờ làm việc;
3. Sắp xếp, bài trí bàn, phòng làm việc, lớp dạy một
cách khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ;
4. Tác phong, trang phục: Có tác phong nhanh nhẹn, trang phục
gọn gàng phù hợp theo mùa và môi trường sư phạm. Đối với những ngày lễ mặc
trang phục truyền thống hoặc đồng phục của nhà trường.
5. Khi dự họp, hội nghị không nói chuyện riêng, không sử dụng
điện thoại, ghi chép đầy đủ nội dung. Phát biểu đúng trọng tâm, đúng thời gian
chủ trì cuộc họp, hội nghị cho phép.
6. Ăn nói khiêm nhường, từ tốn, không nói tục, văng bậy,…
gây mất trật tự.
7. Hết giờ làm việc, trước khi ra về phải kiểm tra, tắt
điện, khoá chốt các cửa bảo đảm an toàn trường học.
Điều 4. Ứng xử với học sinh
1. Tôn trọng nhân cách của học sinh, mềm mỏng nhưng cương quyết,
triệt để khi xử lý các vi phạm của học sinh;
2. Khi giảng bài cần nhẹ nhàng, gần gũi, chỉ bảo ân cần, tỉ mỉ,
giảng giải rõ ràng, mạch lạc dễ hiểu; thương yêu học sinh; không chửi bới, mắng
mỏ, xúc phạm tới nhân phẩm học sinh.
3. Khi học sinh tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ cần tuyên
dương khen thưởng; khi học sinh mắc lỗi cần phê bình nghiêm khắc; khen nhiều
hơn chê, nếu chê thì chọn lời lẽ khéo léo sao không gây tổn thương học sinh.
4. Đối xử công bằng đối với mỗi học sinh, không ép buộc học sinh
học thêm trái quy định hoặc làm những việc trái quy định. Không trù dập, không
tự ý thay đổi kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Điều 5. Ứng xử với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp.
1. Ứng xử với cấp trên:
1.1. Các chỉ đạo, mệnh lệnh, hướng dẫn, nhiệm vụ được
phân công phải chấp hành nghiêm túc, đúng thời gian. Thường xuyên báo cáo,
phản ánh tình hình thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm
vụ, quyền hạn theo quy định;
1.2. Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đề xuất, tham
gia đóng góp ý kiến với cấp trên, bảo vệ uy tín, danh dự cho cấp
trên. Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình hoặc đơn thư nặc danh,
mạo danh làm tổn hại uy tín của cấp trên;
1.3. Khi gặp cấp trên phải chào hỏi nghiêm túc, lịch sự.
2. Ứng xử với cấp dưới:
2.1. Hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện tốt nhiệm
vụ được giao. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành
kỷ cương, kỷ luật hành chính, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn;
2.2. Gương mẫu cho cấp dưới học tập, noi theo về mọi
mặt. Nắm vững tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh, chân thành
động viên, thông cảm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong công việc và
cuộc sống của cấp dưới;
2.3. Không cửa quyền, hách dịch, quan liêu, trù dập, xa
rời cấp dưới.
3. Ứng xử với đồng nghiệp:
3.1. Coi đồng nghiệp như người thân trong gia đình mình.
Thấu hiểu chia sẻ khó khăn trong công tác và cuộc sống;
3.2. Khiêm tốn, tôn trọng, chân thành, bảo vệ uy tín, danh
dự của đồng nghiệp. Không ghen ghét, đố kỵ, lôi kéo bè cánh, phe
nhóm gây mất đoàn kết nội bộ;
3.3. Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành
tham gia góp ý trong công việc, cuộc sống; Không suồng sã, nói tục
trong sinh hoạt, giao tiếp.
3.4. Hợp tác, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao.
Điều 6. Ứng xử với các cơ quan, trường học khác
1. Văn minh, lịch sự khi giao tiếp. Luôn thể hiện thái
độ, cử chỉ, lời nói khiêm tốn, vui vẻ, bình tĩnh trong mọi tình
huống. Không to tiếng, hách dịch không nói tục hoặc có thái độ cục
cằn…..gây căng thẳng, bức xúc cho người đến làm viêc; Không cung cấp tùy
tiện các thông tin của nhà trường, của viên chức thuộc trường cho người khác
biết (trừ trường hợp do Hiệu trưởng chỉ thị).
2. Công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ. Không móc
ngoặc, thông đồng, tiếp tay làm trái các quy định để vụ lợi;
3. Phải nhanh chóng, chính xác khi giải quyết công việc;
4. Thấu hiểu, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc, hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người đến làm việc tại nhà trường;
5. Tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của
người đến làm viêc. Trong khi thi hành công vụ, nếu để các cá nhân đến
làm việc phải chờ đợi thì phải giải thích rõ lý do.
Điều 7. Ứng xử với người thân trong gia đình
1. Có trách nhiệm giáo dục, thuyết phục, vận động
người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không vi phạm Pháp luật;
2. Thực hiện tốt đời sống văn hoá mới nơi cư trú. Xây
dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, hoà thuận;
3. Không để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí
công tác của mình để làm trái quy định. Không được tổ chức cưới
hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa,
lãng phí hoặc để vụ lợi;
4. Sống có trách nhiệm với gia đình.
Điều 8. Đối với phụ huynh học sinh:
1. Nói năng đúng mực, nhẹ nhàng, thể hiện sự tôn trọng đối với
phụ huynh.
2. Đối với phụ huynh khi đến trao đổi tình hình học tập của con
em mình cần hướng dẫn, trao đổi khéo léo, nhẹ nhàng, tôn trọng, mang tính hợp
tác cao.
3. Không thông báo sai lệch kết quả học tập và rèn luyện của học
sinh, phải phản ánh chính xác, trung thực, khách quan về học sinh với phụ
huynh.
Điều 9. Ứng xử với tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Thực hiện đúng quy định của Nhà nước, của Ngành về
quan hệ, tiếp xúc với tổ chức, cá nhân nước ngoài;
2. Giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc
văn hoá dân tộc; bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác, lợi ích
quốc gia.
Điều
10. Ứng xử trong hội họp, sinh hoạt tập thể;
1. Phải nắm được nội dung, chủ đề cuộc họp, Hội thảo,
Hội nghị; chủ động chuẩn bị tài liệu và ý kiến phát biểu. Có mặt
trước giờ quy định ít nhất 05 phút để ổn định chỗ ngồi và tuân thủ
quy định của Ban tổ chức điều hành cuộc họp, Hội nghị, Hội thảo.
2. Trong khi họp:
2.1. Tắt điện thoại di động hoặc để ở chế độ rung hoặc
tắt, không làm ảnh hưởng đến người khác và nội dung buổi họp. Tuyệt đối
không được ghi âm, ghi hình(Trừ trường hợp chụp hình, quay video...do chủ trì
hoặc ban tổ chức phân công).
2.2. Giữ trật tự, tập trung theo dõi, nghe, ghi chép các
nội dung cần thiết; không nói chuyện và làm việc riêng; không bỏ về
trước khi kết thúc cuộc họp, không ra vào, đi lại tuỳ tiện trong
phòng họp. Phát biểu ý kiến theo điều hành của Chủ toạ hoặc Ban tổ
chức; không làm việc riêng hoặc nói chuyện riêng trong cuộc họp, không trao
đổi, thảo luận riêng…
3. Kết thúc cuộc họp: Để khách mời, lãnh đạo cấp trên
ra trước, không xô đẩy, chen lấn, dọn dẹp lại chỗ ngồi (ghế, ngăn
bàn, bàn)…
Điều 11. Ứng xử với nhân dân nơi cư trú
1. Gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện
tốt chủ trường chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy
định của chính quyền địa phương. Chịu sự giám sát của tổ chức
Đảng, Chính quyền, Đoàn thể và nhân dân nơi cư trú;
2. Kính trọng, lễ phép với người già, người lớn tuổi.
Cư xử đúng mức với mọi người. Tương trợ giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn,
khó khăn, sống có tình nghĩa với hàng xóm, láng giềng;
3. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không tham gia, xúi giục, kích
động, bao che các hành vi trái pháp luật. Tỏ rõ quan điểm của bản thân
đối với những hành vi vi phạm pháp luật.
Điều 12. Ứng xử nơi công cộng, đông người
1. Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định hơi công
cộng. Giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn
tật khi lên, xuống tàu, xe, khi qua đường;
2. Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng.
Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các
thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật;
3. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần
phong mỹ tục. Luôn giữ gìn phẩm chất của một người làm công tác giáo dục.
Điều 13. Sử dụng điện thoại khi lên lớp
Khi lên lớp phải tắt điện thoại hoặc để máy ở chế độ rung.
Chỉ nghe, gọi điện thoại khi cần thiết. Nếu sử dụng phải ra ngoài lớp học mới
được sử dụng, tránh làm ảnh hưởng tới học sinh.
Chương 3: TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Tổ chức thực hiện
1. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến
toàn thể cán bộ, viên chức thuộc quyền và tổ chức thực hiện nghiêm
túc Quy tắc này;
2. Phối hợp với công đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến,
theo dõi, đánh giá xếp loại công chức.
Điều 15. Hiệu lực thi hành
1. Quy định này được thông qua và áp dụng thực hiện kể từ ngày
ký Quyết định ban hành.
2. Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh quy định thì sẽ
được rà soát bổ sung hàng năm vào dịp Hội nghị cán bộ, viên chức cho phù hợp,
mọi sự thay đổi được ban lãnh đạo của trường thông qua và Hiệu trưởng quyết
định thực hiện.
HIỆU TRƯỞNG
Trần Bá Tiến